Lịch trồng hoa Tết 2024 lý tưởng nhất tại nhà

Lịch trồng hoa Tết 2023 lý tưởng nhất tại nhà

Nắm được lịch trồng hoa Tết giúp bạn có cơ hội sở hữu những loại hoa nở đúng dịp xuân về. Có thể ngắt để cắm lọ trang trí nhà cửa, hoặc trưng bày ở chậu cho sân vườn thêm lung linh. Cùng khám phá lịch trồng hoa chơi tết cho năm 2022 qua bài viết của Vườn Nhà Ta nhé!

Lịch trồng hoa Tết chuẩn nhất

Ai cũng mong muốn hoa nở đúng dịp Tết đến để có thêm không khí vào những ngày xuân. Vậy lịch trồng hoa Tết cụ thể vào tháng nào?

Thời điểm trồng hoa Tết thích hợp

Theo kinh nghiệm của các chủ vườn hoa thì tháng 9 là thời gian trồng hoa Tết. Nhận định này dựa trên đặc tính sinh trưởng của các loài hoa chơi Tết phổ biến như hoa ly, vạn thọ, cẩm chướng, cúc…
Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý tháng 9 cũng là tháng cao điểm trong mùa mưa bão ở khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.
Do đó, nếu muốn trồng hoa ở hai khu vực này cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết tháng 9 cũng như những tháng cuối năm tại khu vực này để sắp xếp kế hoạch trồng hoa tốt nhất. Tránh những rủi ro khiến cây hoa sinh trưởng kém hoặc hư hại cho mưa bão.
Thời điểm trồng hoa Tết thích hợp
Tóm lại, lịch trồng hoa Tết cụ thể thích hợp nhất là vào tháng 9 trong năm. Tháng 9 cũng rơi vào mùa thu nên sở hữu tiết trời ấm áp, không quá nắng nóng và cũng chưa đủ giá lạnh. Điều này giúp cây hoa phát triển và sinh trưởng ổn định, cho hoa đúng dịp tết nguyên đán.

Rủi ro khi trồng hoa tết vào tháng 9

Như đã nói, việc gieo trồng hoa bắt đầu từ tháng 9 sẽ kéo theo một số rủi ro tiềm ẩn. Bởi đây là thời điểm mưa bão ngoài miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Một số vấn đề thường gặp nếu trồng hoa ở thời điểm tháng 9 như:
Hạt khó nảy mầm: Lượng mưa kéo dài ở những ngày đầu tháng 9 sẽ khiến độ ẩm tăng cao, đất khó thoát nước. Khiến hạt giống dễ bị thối, hư hỏng và không đủ điều kiện để nảy mầm. Nhất với đối với những loại hoa như hoa ly, hoa hồng, hoa cúc…
Gây thối củ, thối rễ: Mưa kéo dài sẽ tác động rất xấu đến phần rễ non của cây hoa. Với những giống hoa gieo trồng bằng củ thì càng dễ bị thối, hư hỏng như hoa thủy tiên, hoa tiên ông, hoa thược dược…
Nấm và sâu bệnh hại: Độ ẩm tăng cao do mưa nhiều sẽ tạo một môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Những loại này là tác nhân gây bệnh đốm nâu, vàng lá, thối rễ, phấn trắng… cho cây trồng.

Kinh nghiệm áp dụng lịch trồng hoa Tết cho bạn

  • Nên gieo trồng hoa bắt đầu vào khoảng cuối tháng 9 là tốt nhất. Cần đảm bảo gieo giống trước tháng 11 để cây hoa ra sản lượng tốt vào dịp tết.
  • Chọn hạt giống/củ/cây con khỏe mạnh, không bị sâu bệnh ngay từ ban đầu.
  • Xử lý đất trồng kỹ để ngừa nấm, sâu bệnh. Đồng thời, xác định được đâu là thời điểm gieo trồng thích hợp nhất.
  • Có biện pháp che chắn phù hợp cho cây hoa trước khi mưa bão ngày càng diễn ra phức tạp.
  • Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để có những biện pháp phòng chống và xử lý sâu bệnh hại cây.

TOP hoa chơi Tết hợp thời thượng, mang lại may mắn

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong lịch trồng hoa tết cho năm 2022. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết tết chưng hoa gì may mắn, hãy thử tham khảo một số gợi ý sau đây của chúng tôi:

Hoa ly

Hoa ly là một trong những loại hoa tết rất được ưa chuộng. Vẻ đẹp của hoa ly thanh tú, nhẹ nhàng, mang theo hương thơm dễ chịu nên thường được trồng lấy hoa để trưng bày vào dịp năm mới.
Hoa ly
Để sở hữu những nhánh hoa ly vào đúng dịp tết, bạn có thể gieo trồng vào tháng 10 hàng năm. Nếu trồng hoa ly bằng củ, nên xử lý củ trước khi trồng để cây nhanh ra rễ. Kết hợp bón phân giúp cây hấp thụ dinh dưỡng và ra hoa to đẹp hơn.

Hoa cẩm chướng

Trang trí nhà cửa dịp xuân về bằng những bông hoa cẩm chướng giúp tôn lên nét đẹp cao quý và sang trọng hơn. Thời gian thu hoạch hoa cẩm chướng từ khoảng 60 – 70 ngày.
Hoa Cẩm Chướng
Với miền Bắc, lịch trồng hoa tết cẩm chướng có thể chậm hơn từ một tuần cho đến 10 ngày. Do đó, có thể trồng sớm hơn những vùng khác khoảng 2 tuần. Cụ thể, trồng hoa cẩm chướng vào độ cuối tháng 9 – đầu tháng 10 là thích hợp nhất.

Hoa hồng

Nhiều giống hồng cho hoa đẹp vào những ngày tết là một lựa chọn bạn không nên bỏ lỡ. Để hoa nở đúng dịp, hãy trồng chúng trước tết khoảng 40 – 45 ngày.

Cây hoa hồng
Đây là thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện các kỹ thuật chăm sóc giúp cây hoa hồng nở bông đẹp và lâu như mong muốn.

Có thể bạn cần: 10+ Giống hoa hồng trồng trong vườn nhà tuyệt đẹp

Hoa cúc

Nhắc đến những loài hoa thích hợp để chơi tết, người ta thường nghĩ ngay đến hoa cúc. Vào dịp năm mới, hoa cúc mang lại không khí ấm cúng và đoàn viên hơn trong ngôi nhà.
Hoa cúc vàng
Loài hoa dễ trồng này có thể nở đúng dịp tết nếu bạn căn chỉnh được thời gian. Thường thì thời gian thu hoạch hoa cúc trung bình vào khoảng 60 – 65 ngày. Do vậy, trồng vào tháng 11 âm lịch là có thể cho hoa kịp đón năm mới.

Hoa cát tường

Vẻ đẹp kiêu sa của hoa cát tường luôn khiến người ta phải ngắm nhìn mãi không thôi. Chơi hoa cát tường dịp tết không chỉ tôn lên nét thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng và gu thẩm mỹ của gia chủ.
Hoa cát tường
Để lấy được những cành hoa cát tường cắm vào dịp tết. Bạn có thể trồng hoa trước tết khoảng 6 – 7 tháng. Cụ thể, thời gian gieo hạt cho đến lúc cây con sinh trưởng mất khoảng 3 tháng. Và thời gian trồng hoa tết từ cây con cho đến lúc cây nở hoa khoảng 4 – 5 tháng.

Hoa thược dược

Tết miền bắc thường không thể thiếu loài hoa này. Chúng rất dễ trồng và có thể trồng dưới nhiều cách thức khác nhau. Hoa thược dược có thể trồng bằng cách giâm cành hoặc bằng củ.
Cây thược dược
Cây cho hoa sớm, trung bình khoảng 50 – 60 ngày từ lúc gieo trồng. Do đó, có thể trồng hoa thược dược vào tháng 11 âm lịch để cây ra hoa đúng dịp xuân về.

Nên xem: Các loại hoa dễ trồng trong chậu nhỏ nở quanh năm

Hoa đỗ quyên

Giống như những loài hoa trên, hoa đỗ quyên cũng là loài hoa được ưa chuộng vào dịp năm mới. Vẻ đẹp quyến rũ, cao sang và thanh mảnh của hoa đỗ quyên có thể mang lại những điềm báo tốt lành cho gia đình.

Hoa đỗ quyên
Lịch trồng hoa tết đỗ quyên lý tưởng nhất là vào đầu tháng 11 âm lịch. Khi trồng, cần đảm bảo lượng nước vừa phải bởi hoa đỗ quyên có nhu cầu nước không cao. Đất trồng phải đảm bảo tơi xốp, nhiều dinh dưỡng, có thể thoát nước tốt.

Hoa thủy tiên

Nhiều người cho rằng, nếu hoa thủy tiên nở đúng dịp giao thừa thì gia đình sẽ nhận được sung túc, phú quý và may mắn vào năm mới. Do đó, thời điểm tốt nhất để trồng hoa thủy tiên là vào giao điểm giữa mùa thu và mùa đông.
Hoa thủy tiên xanh
Bạn có thể mua củ hoa thủy tiên vào đầu tháng 11 âm lịch. Sau đó trồng củ trong loại đất nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt và tơi xốp.
Trung bình chỉ sau hai tháng sau khi trồng, những bông hoa thủy tiên sẽ bắt đầu hé nở và cho một cảnh sắc cực kỳ tuyệt vời.
Trên đây là thông tin Vườn Nhà Ta cung cấp về lịch trồng hoa tết 2022. Hy vọng, bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức trồng hoa và áp dụng thành công!

Bài viết liên quan: Cách chăm sóc mai vàng trong chậu nở đúng dịp tết

Ban biên tập: Vườn Nhà Ta

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ ngay!

Facebook
Pinterest
Twitter
Reddit
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả các bình luận

Bài viết gần đây